I. HỆ THỐNG BÃI XE THÔNG MINH LÀ GÌ?

Giải pháp công nghệ dành cho bãi giữ xe thông minh

Mắt Thần 8.0 được phát triển trên nền tảng các công nghệ sau:

Công nghệ lõi: Công nghệ xử lý và nhận dạng ảnh:

    • Được phát triển từ gốc bởi nhóm tác giả Mắt Thần. Chúng tôi tự hào là tập thể tiên phong phát triển và ứng dụng thành công công nghệ nhận dạng ảnh biển số xe đưa vào thực tế sử dụng tại Việt Nam.
    • Công nghệ nhận dạng biển số xe được nghiên cứu xây dựng tập trung cho các chủng loại biển số ô tô, xe máy Việt Nam, ở các điều kiện triển khai thực tế khác nhau (ngoài trời, trong hầm, ban ngày, ban đêm…).
    • Công nghệ nhận dạng ảnh biển số Mắt Thần 6.0 được thiết kế có tính đến cả thói quen gửi xe của người dân Việt Nam.
    • Thông qua công nghệ nhận dạng ảnh biển số xe, các camera đã được “thông minh” hóa để có khả năng nhìn được biển số xe như mắt người, là cơ sở để giải quyết được hàng loạt vấn đề trong việc quản lý xe gửi.
    • Công nghệ nhận dạng biển số xe trong Mắt Thần 6.0 không thua kém công nghệ tương tự của bất cứ nước nào trên thế giới.
    • Công nghệ nén ảnh cho phép lưu trữ được dữ liệu hình ảnh chất lượng cao mà không cần dung lượng lớn đối với bộ lưu trữ.
    • Công nghệ xử lý ảnh động và xử lý video cho phép thực thi chế độ “Hộp đen” tăng cường tính an ninh an toàn cho hệ thống.
    • Công nghệ thẻ thông minh được tích hợp để liên kết giữa đối tượng gửi xe với thông tin xe gửi.
    • Phân hệ quản trị cơ sở dữ liệu xe gửi cho phép giải quyết các chức năng báo cáo, thống kê, tìm kiếm… thông tin xe gửi.
    • Công nghệ tích hợp hệ thống kết nối điều khiển các thiết bị ngoại vị: đóng mở barie tự động, hiển thị thông tin ra bảng điện tử, đèn báo hiệu, âm thanh…

Hình 1. Cấu hình thiết bị cho các luồng quản lý xe vào/ra

Cấu hình hệ thống

Các thành phần của hệ thống áp dụng cho 01 luồng vào/ra như sau (hình 1):

  • 01 Bộ Máy tính
  • 08 camera (áp dụng cho luồng linh hoạt cả vào và ra)   
  • 02 đầu đọc thẻ / tùy chọn máy phát hành thẻ
  • Thẻ ( theo nhu cầu)
  • 01 Switch
  • 02 Card AD chuyển đổi tín hiệu camera
  • 01 Bộ lưu điện
  • Tùy chọn các thiết bị ngoại vi: barie, bảng điện tử, đèn quẹt thẻ
  • Các linh kiện thiết bị phụ trợ đi kèm
  • Phần mềm Mắt Thần 6.0

Ghi chú:

  • Số lượng thiết bị có thể thay đổi theo yêu cầu quản lý thực tế
  • Chủng loại thiết bị theo tùy chọn của nhà quản lý
  • Các thiết bị đều sẵn có và thông dụng trên thị trường

VÌ SAO BẠN CẦN LẮP ĐẶT HỆ THỐNG BÃI GIỮ XE THÔNG MINH ???

Hiện nay, tại các đô thị lớn, quy hoạch không gian dành cho các bãi đỗ xe tỏ ra không theo kịp với tốc độ phát triển gia tăng một cách chóng mặt của các phương tiện giao thông. Các không gian bãi đỗ xe thường khá khiêm tốn so với nhu cầu sử dụng. Mặt khác, mỗi bãi xe đều mang những nét đặc thù riêng đòi hỏi cách thức bố trí cũng như quản lý việc gửi xe một cách hợp lý mới mang lại hiệu quả tối ưu trong việc khai thác, sử dụng bãi xe. Hệ thống quản lý bãi xe thông minh Mắt Thần 6.0 là sản phẩm đầu tiên ứng dụng thành công vào thực tế tại Việt Nam từ những năm 2006, đã có kinh nghiệm nhiều năm triển khai hệ thống trong thực tế, Mắt Thần 6.0 đã cung cấp nhiều giải pháp tối ưu tương ứng với từng mô hình bãi xe cụ thể, mang lại hiệu quả cao nhất cho việc quản lý bãi xe.

Hệ thống cho phép mở rộng đa luồng vào/ra với tổng số luồng không hạn chế. Các luồng vào/ra có thể bố trí dùng chung hoặc luồng vào riêng, luồng ra riêng tuỳ theo không gian bố trí bãi xe. Tùy theo thực tế không gian bãi xe, Mắt Thần 6.0 sẽ nghiên cứu và đề xuất phương án tối ưu trong việc bố trí hệ thống. Nhiều mô hình đã được đề xuất và triển khai thực tế như:

  • Mô hình quản lý bãi gửi xe máy đa luồng cố định (với số luồng không hạn chế) với các cổng kiểm soát đầu vào, đầu ra riêng biệt.
  • Mô hình quản lý bãi gửi xe máy đa luồng linh hoạt (với số luồng không hạn chế) chung cổng kiểm soát đầu vào/đầu ra.
  • Mô hình quản lý bãi gửi ô tô với các luồng vào/ra riêng biệt, cổng kiểm soát đầu vào, đầu ra riêng biệt.
  • Mô hình quản lý bãi gửi ô tô dùng chung luồng vào/ra, chung cổng kiểm soát đầu vào/đầu ra.
  • Mô hình quản lý bãi gửi đồng thời ô tô, xe máy với các luồng ô tô, các luồng xe máy riêng biệt tại các cổng kiểm soát đầu vào, đầu ra riêng biệt.
  • Mô hình quản lý bãi gửi đồng thời ô tô, xe máy đi chung luồng, luồng vào/ra riêng biệt tại các cổng kiểm soát đầu vào, đầu ra riêng biệt.

II. MÔ HÌNH THỰC TẾ

Công ty Mắt Thần Sài Gòn đưa ra phương án lắp đặt bãi xe thông minh tại tòa nhà FPT SOFTWARE như sau:

2.1 SƠ ĐỒ BỐ TRÍ CÁC THIẾT BỊ TRONG HỆ THỐNG BÃI XE THÔNG MINH

SO DO LUONG VAO RA BAI XE THONG MINH
Hình 2.1.1 : Sơ đồ bố trí bản vẽ luồng vào/ ra trong hệ thống bãi xe thông minh

 

hinh-anh-bai-xe-may-thuc-te

Hình 2.1.2: Hình ảnh bố trí luồng vào/ra trong thực tế (luồng vào/ra linh hoạt)

 

Hình ảnh bố trí luồng vào/ra trong thực tế (ô tô, xe máy chung luồng)
Hình 2.1.3: Hình ảnh bố trí luồng vào/ra trong thực tế (ô tô, xe máy chung luồng)

2.2 CÁC GIẢI PHÁP LỰA CHỌN THIẾT BỊ

Để đạt được hiệu quả trong quản lý bãi xe, trước hết nhà quản lý bãi xe cần quan tâm đến việc lựa chọn cấu hình thiết bị dùng trong hệ thống. Hệ thống Mắt Thần 6.0 là một hệ thống có tính mở cao, có khả năng tích hợp được với nhiều loại hình thiết bị sẵn có trên thị trường. Mắt Thần 6.0 cung nhiều tùy chọn về cấu hình thiết bị dùng cho hệ thống, cho phép nhà quản lý có thể lựa chọn các giải pháp công nghệ về thiết bị sao cho phù hợp và hiệu quả thiết thực nhất đối với mô hình bãi xe của mình.

2.2.1. Các tùy chọn về thẻ xe và lựa chọn phương thức phát hành thẻ:

Có thể lựa chọn loại hình thẻ xe và phương thức phát hành thẻ như sau:

  • Sử dụng thẻ và đầu đọc tầm gần (thẻ chỉ đọc, thẻ đọc/ghi) – áp gần 5-10 cm: Theo cách này, thẻ cần được quẹt vào đầu đọc thẻ để hệ thống nhận được tín hiệu thẻ.
  • Sử dụng thẻ và đầu đọc tầm xa – khoảng cách 1m, 3m, 6m, 9m, 15m…: Theo cách này, người gửi xe có thẻ không cần quẹt thẻ, hệ thống tự động nhận tín hiệu thẻ từ xa.
  • Sử dụng cơ cấu máy nhả thẻ tự động để phát hành thẻ đầu vào: Theo cách này, người gửi xe nhấn nút và nhận thẻ từ máy nhả thẻ (không cần nhân viên thao tác ở đầu vào).
  • Sử dụng vé giấy mã vạch (barcode) – thường áp dụng tại các trạm thu phí
  • Tự động nhận dạng biển số, không cần dùng thẻ – áp dụng cho các hệ thống tự động giám sát phương tiện vào/ra.
  • Có thể kết hợp nhiều loại hình và phương thức phát hành thẻ trong cùng một hệ thống.
Các tùy chọn về thẻ xe và lựa chọn phương thức phát hành thẻ
Hình 2.2.1: Một số hình thức phát hành thẻ và sử dụng thẻ
 
2.2.2 Các tùy chọn về camera giám sát
  • Sử dụng camera analog thông thường gắn với card xử lý thu hình tốc độ cao: các camera giám sát thông thường được kết nối vào máy tính thông qua một card xử lý hình ảnh tốc độ cao, được sử dụng để chụp biển số xe và chụp hình ảnh mặt chủ xe (hoặc toàn cảnh luồng xe).
  • Sử dụng camera IP kết nối máy tính qua switch.
  • Sử dụng camera chuyên dụng chụp biển số xe (lisence plate camera): đây là loại camera chuyên dụng có khả năng thu nhận hình ảnh biển số rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng.
Camera chuyên dụng chụp biển số và camera thường
Hình 2.2 Camera chuyên dụng chụp biển số và camera thường
 
2.2.3 Các tùy chọn về máy tính và mô hình tổ chức máy tính
  • Sử dụng các máy tính thông thường (hoặc máy tính công nghiệp) tại các đầu vào/ đầu ra, bao hàm vai trò máy chủ, máy chủ dự phòng.
  • Sử dụng máy chủ riêng để lưu CSDL xe gửi.
  • Sử dụng máy chủ dự phòng để sao lưu CSDL xe gửi.
  • Kết nối mạng LAN, phân cấp, phân quyền sử dụng.
  • Có thể lựa chọn giải pháp đường truyền mạng LAN sử dụng cáp CAT5, CAT6, cáp quang…
Một số hình thức tổ chức mạng máy tính cho hệ thống
Hình 2.2.3 Một số hình thức tổ chức mạng máy tính cho hệ thống
 
2.2.4 Các tùy chọn thiết bị ngoại vi nâng cao hiệu năng quản lý bãi xe
  • Tùy chọn sử dụng barie tự động: phù hợp với mô hình quản lý ô tô
  • Tùy chọn sử dụng đèn giao thông có đếm lùi: phù hợp với mô hình quản lý ô tô.
  • Tùy chọn sử dụng bảng điện tử: hiển thị thông tin tình trạng bãi xe (đầy/trống/số chỗ còn…), hiển thị số tiền…
  • Tùy chọn sử dụng đèn báo hiệu quẹt thẻ: áp dụng khi điểm quẹt thẻ cách xa vị trí nhân viên bảo vệ, hoặc không gian bãi xe quá ồn khó nghe được âm thanh quẹt thẻ.
  • Tùy chọn kết nối vòng từ báo hiệu xe vào luồng (tự động nhận dạng biển số khi xe vào luồng chưa cần quẹt thẻ).
  • Có khả năng kết nối với hệ thống dẫn đường báo chỗ trống ô tô trong bãi đỗ ô tô.
Lựa chọn thiết bị bổ sung
Hình 2.2.4 Lựa chọn thiết bị bổ sung

 

2.3 CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG

2.3.1 Về việc cấp phát thẻ và quy định sử dụng thẻ:

Mắt Thần 6.0 cho phép quản lý được các loại thẻ gửi xe khác nhau có thể kể đến như sau:

Thẻ nhân viên, thuê bao: thẻ cấp phát cố định cho nhân viên, chủ thuê bao đăng ký thường xuyên gửi xe tại bãi gửi. Tùy theo loại thẻ và đầu đọc thẻ sử dụng, nhân viên, chủ thuê bao có thể tự quẹt thẻ hoặc thẻ sẽ tự động được nhận biết khi xe đi qua điểm kiểm soát vào/ra bãi gửi.

Thẻ khách: thẻ khách được làm sẵn với số lượng tùy thuộc vào dung lượng bãi gửi dành cho xe khách. Thẻ khách được phát ra cho khách vào gửi xe và thu lại khi khách đưa xe ra khỏi bãi gửi tại điểm kiểm soát.

Dưới đây là hình ảnh giao diện một số dạng thẻ có thể sử dụng trong hệ thống.

 

hình ảnh giao diện một số dạng thẻ sử dụng

hình ảnh giao diện một số dạng thẻ sử dụng

hình ảnh giao diện một số dạng thẻ sử dụng

Hình 2.3 Một số Dạng thẻ sử dụng trong hệ thống quản lý bãi xe thông minh mắt thần sài gòn

 
2.3.2: Loại thẻ là gì?
  • Là loại thẻ gửi xe (có thể do đơn vị sử dụng lựa chọn). Thường được dùng hơn cả là loại thẻ cảm ứng proximility với khoảng cách quẹt đến đầu đọc thẻ 5-10 cm.
  • Đây là loại thẻ thông dụng hiện có trên thị trường Việt Nam với tuổi thọ của thẻ đạt đến 7-10 năm sử dụng
2.3.3: Nguyên lý hoạt động của hệ thống

2.3.3.1: ĐỐI VỚI XE KHÁCH VÀO:

  • Đối với xe khách vào gửi, chủ xe được nhận 01 thẻ khách sau khi thẻ đã được quẹt qua đầu đọc thẻ. Khi đó, hình ảnh biển số xe và hình ảnh mặt chủ xe (hoặc toàn cảnh làn xe) được 02 camera ghi lại và lưu trữ trong máy tính. Engine Mắt Thần 8.0 làm việc, tiến hành nhận dạng biển số xe ra dữ liệu text, cùng với thông tin số thẻ nhận về để thiết lập 01 bản ghi cơ sở dữ liệu xe gửi gồm đầy đủ các thông tin: mã số thẻ, biển số xe (dạng text), hình ảnh biển số xe, hình ảnh mặt chủ xe, ngày giờ xe vào…
  • Đối với xe ô tô cư dân, ô tô nhân viên gửi theo tháng sẽ có thẻ giữ xe tầm xa đặt sẳn trên xe khi xe đi vào hệ thống thì hệ thống sẽ tự động nhận dạng biển số từ xa và mở barie cho xe vào, khi xe đi qua barie an toàn thì baria tự động đóng lại ( hoặc sẽ tự động nhận dạng để đóng mở barie tự động cho xe vào đối với trường hợp xe đã đăng ký hợp lệ trong danh sách cho phép) và thông tin nhân viên, thông tin cư dân đó sẽ được hiển thị lên màn hình.
  • Kết nối tự động mở barie (nếu hệ thống có sử dụng barie)
  • Giao tác xe vào gửi thành công sau 01 thao tác quẹt thẻ. Hình 9 là giao diện Mắt Thần 6.0 thu được ngay khi thẻ được quẹt cho xe vào gửi.
Xe khách vào gửi
Hình 2.3.3.1 Xe khách vào gửi

2.3.3.2: ĐỐI VỚI XE KHÁCH RA

  • Đối với xe khách ra, nhân viên bảo vệ thu lại thẻ và quẹt vào đầu đọc thẻ. Engine Mắt Thần 6.0 lập tức làm việc tương tự như lúc xe vào: chụp ảnh biển số xe, mặt chủ xe (hoặc toàn cảnh làn xe), nhận dạng biển số xe ra dữ liệu text đồng thời Mắt Thần 8.0 tự động hiển thị thông tin của xe lúc vào gửi lên màn hình, tự động so sánh biển số xe ra với xe vào theo cùng mã số thẻ vừa quẹt để kết luận tính hợp lệ của xe ra. Nếu xe ra hợp lệ, hệ thống thông báo số tiền theo thời gian gửi (nếu bãi xe có thu phí gửi xe). Ngược lại, hệ thống sẽ cảnh báo để nhân viên bảo vệ quan sát màn hình kiểm chứng tính hợp lệ của xe ra.
  • Đối với xe ô tô cư dân, ô tô nhân viên gửi theo tháng sẽ có thẻ giữ xe tầm xa đặt sẳn trên xe khi xe đi đến hệ thống thì hệ thống sẽ tự động nhận dạng biển số từ xa, tham chiếu, đối chiếu biển số, thông tin xe vào, thông tin xe ra nếu hợp lệ sẽ ra lệnh mở barie cho xe ra, khi xe đi qua barie an toàn thì baria tự động đóng lại ( hoặc sẽ tự động nhận dạng để đóng mở barie tự động cho xe vào đối với trường hợp xe đã đăng ký hợp lệ trong danh sách cho phép) và thông tin nhân viên, thông tin cư dân đó sẽ được hiển thị lên màn hình.
  • Kết nối tự động mở barie (nếu hệ thống có sử dụng barie)
  • Giao tác xe ra thành công sau một thao tác quẹt thẻ. Hình 10 là giao diện Mắt Thần 6.0 thu được ngay khi thẻ được quẹt cho xe ra.
Xe khách ra
Hình 2.3.3.2: Xe khách ra

2.3.3.3: ĐỐI VỚI XE NHÂN VIÊN VÀO

Xe nhân viên vào gửi
Hình 2.3.3.3 Xe nhân viên vào gửi

2.3.3.4: ĐỐI VỚI XE NHÂN VIÊN RA

Xe nhân viên ra
Hình 2.3.3.4 Xe nhân viên ra

2.3.3.5: ĐỐI VỚI XE Ô TÔ KHÁCH LÚC VÀO GỬI

Ô tô khách lúc vào gửi
Ô tô khách lúc vào gửi

2.3.3.6: ĐỐI VỚI XE Ô TÔ KHÁCH LÚC RA

Ô tô khách lúc ra
Ô tô khách lúc ra

2.3.3.7: ĐỐI VỚI XE Ô TÔ NHÂN VIÊN LÚC VÀO GỬI

Ô tô nhân viên vào gửi
Ô tô nhân viên vào gửi

2.3.3.8: ĐỐI VỚI XE Ô TÔ NHÂN VIÊN LÚC RA

Ô tô nhân viên lúc ra
Ô tô nhân viên lúc ra
 
2.3.4: Các tính năng của hệ thống

♥  2.3.4.1: Nhận dạng biển số xe

Tự động nhận dạng biển số xe, kết quả nhận dạng là dữ liệu biển số xe dạng text.

  • Công nghệ nhận dạng biển số xe là một thế mạnh đặc biệt của bộ sản phẩm Mắt Thần 8.0. Trong khi một số sản phẩm tương tự còn chưa trang bị được công nghệ này, hoặc muốn trang bị phải bỏ thêm chi phí để mua công nghệ nhận dạng biển số của nước ngoài, thì công nghệ nhận dạng biển số Mắt Thần đã có một bước tiến dài, từ phiên bản MT-BSX1.0 từ năm 2006 đến nay đã đạt đến phiên bản MT-BSX8.0 với chất lượng nhận dạng không hề thua kém bất cứ công nghệ nhận dạng ảnh biển số của bất kỳ nước nào trên thế giới.
  • MT-BSX8.0 cho phép nhận dạng được tất cả các chủng loại biển số ô tô, xe máy hiện đang lưu hành, cũng như trang bị tính năng học tăng cường để nhận dạng các loại biển số với ký tự lạ mới (như biển số Lào…), làm việc được với bất cứ loại camera nào (camera màu, hồng ngoại, camera chuyên dụng chụp biển số, analog, IP…), nhận dạng được cả nhiều biển số chất lượng kém (ký tự trên biển số dính vào nhau do đinh ốc, bị mờ sơn, biển số xe bị bụi bẩn, chất lượng hình ảnh biển số không được rõ nét…).
  • Nhận dạng đầy đủ thông tin biển số ô tô (biển dài 1 hàng, biển vuông 2 hàng)
Nhận dạng đầy đủ thông tin biển số ô tô
Nhận dạng đầy đủ thông tin biển số ô tô

Tùy chọn nhận dạng biển số xe máy 1 hàng, 2 hàng:

  • Tùy chọn chỉ nhận dạng biển số xe máy hàng dưới (mục đích thao tác nhanh, đơn giản cho nhân viên bảo vệ)
Tùy chọn chỉ nhận dạng biển số xe máy hàng dưới
Tùy chọn chỉ nhận dạng biển số xe máy hàng dưới
  • Tùy chọn nhận dạng cả 2 hàng biển số xe máy
nhận dạng cả 2 hàng biển số xe máy
nhận dạng cả 2 hàng biển số xe máy

♥ 2.3.4.2: Tính năng “rửa xe”

Tính năng “rửa sạch” nâng cao chất lượng hình ảnh biển số: Các biển số xe dù rất bẩn khó nhìn, sau khi qua MT-BSX6.0 xử lý, biển số đã được “gột rửa” một cách “tinh tươm”, giúp nhân viên trông giữ xe dễ dàng quan sát được ảnh biển số và thao tác nhanh hơn và tính an ninh hơn.

tính năng rửa biển số xe
Tính năng rửa biển số xe

♥ 2.3.4.3: Các tính năng an ninh an toàn xe gửi

Tự động kiểm soát tính hợp lệ của xe ra, tự động cảnh báo các tình huống xe vào/ra không hợp lệ.

  • Cảnh báo xe vào gửi sử dụng thẻ không đăng ký (thẻ giả)
  • Cảnh báo biển số xe ra khác biển số xe vào trên cùng thẻ gửi xe
  • Cảnh báo xe vào gửi có biển số trùng với biển số xe đang gửi trong bãi
  • Cảnh báo tình huống sử dụng 1 thẻ để gửi nhiều xe
  • Cảnh báo xe vào gửi không đúng biển số đăng ký
  • Cảnh báo thẻ gửi xe sắp hết hạn thuê bao
  • Cảnh báo thẻ gửi xe đã hết hạn thuê bao
  • Các tình huống cảnh báo đều có hình ảnh nhấp nháy trên màn hình, kết hợp âm thanh cảnh báo ra loa, đèn quẹt thẻ (nếu có) cũng thay đổi trạng thái để thông báo tình huống mất an toàn.
cành báo cho vào biển số trùng
Cảnh báo cho vào biển số trùng
cảnh báo cho xe ra biển số trùng
Cảnh báo cho xe ra biển số trùng
Cảnh báo nhân viên đi xe không đúng biển số đã đăng ký
Cảnh báo nhân viên đi xe không đúng biển số đã đăng ký

♥ 2.3.4.4: Các chức năng tìm kiếm

  • Hỗ trợ xử lý các tình huống mất thẻ, mất xe, giải quyết các tình huống thường hay gặp trong quản lý bãi gửi xe.
    – Các chức năng tìm kiếm trong CSDL theo các tùy chọn tìm kiếm: biển số xe (một phần biển số xe), số thẻ, khoảng thời gian, tìm kiếm xe đang gửi, xe đã ra khỏi bãi…
  • Kết quả tìm kiếm bao gồm cả thông tin hình ảnh biển số xe, ảnh xe, ảnh mặt người vào gửi xe, ảnh mặt người mang xe ra khỏi bãi xe, ngày giờ…
  • Tìm kiếm trong video hộp đen: xem phim video theo thời gian, duyệt phim video theo biển số xe…
Chức năng tìm kiếm xe máy đã gửi vào bãi xe
Chức năng tìm kiếm xe máy đã gửi vào bãi xe
Chức năng tìm kiếm xe oto đã gửi vào bãi xe
Chức năng tìm kiếm xe oto đã gửi vào bãi xe

♥ 2.3.4.5: Tính năng Hộp đen
Tính năng “Hộp đen” ghi lại mọi hình ảnh hoạt động của các luồng gửi vào/ra một cách độc lập dưới dạng phim video, cho phép giải quyết cả các tình huống ngoại lệ (chẳng hạn, tình huống bảo vệ lơ là hoặc thông đồng với kẻ gian để mất xe, hay tình huống gian lận thu phí gửi xe). Cung cấp các tùy chọn lưu phim hộp đen như sau:

  • Lưu dữ liệu hộp đen nguyên bản
  • Lưu dữ liệu hộp đen kèm thông tin quẹt thẻ, nhận dạng
  • Tùy chọn các chế độ ghép kênh camera
  • Nhận dạng biển số và tìm kiếm biển số trong hộp đen
Video hộp đen luồng xe máy vào ra
Video hộp đen luồng xe máy vào ra
Video hộp đen luồng oto vào ra
Video hộp đen luồng oto vào ra

♥ 2.3.4.6: Chức năng kết xuất báo cáo thống kê và quản lý tính phí gửi xe

  • Báo cáo thống kê doanh thu phí gửi xe theo thời gian, theo ca…
  • Báo cáo thống kê tình hình xe vào/ra theo phân loại xe, theo thời gian…
  • Báo cáo thống kê theo yêu cầu riêng của nhà quản lý
  • Kết xuất báo cáo thành các định dạng quen thuộc word, excel, pdf, … để tiện in ấn và lưu trữ
chức năng báo cáo trong hệ thống bãi giữ xe thông minh mắt thần sài gòn
Chức năng báo cáo trong hệ thống bãi giữ xe thông minh mắt thần sài gòn

Quản lý tính phí:

  • Tính phí gửi xe theo lượt
  • Tính phí gửi xe theo block thời gian
  • Tính phí gửi xe theo công thức riêng của nhà quản lý
  • Tùy chọn tự động in biên lai phí gửi xe khi xe ra

♥ 2.3.4.7: Các tính năng tích hợp điều khiển thiết bị ngoại vi

  • Tích hợp với Barrier: Cho phép thiết lập các chế động đóng barie thông minh: đóng sau khoảng thời gian, đóng sau khi xe qua khỏi barrier
    • Đảm bảo an toàn khi barie đóng (barie tự bật lên khi gặp vật cản lúc hạ xuống)
    • Tùy chọn tính năng “khớp nối tự bung” đối với cần barie
Chức năng tích hợp với Barrier
Chức năng tích hợp với Barrier
  • Tích hợp với đèn báo hiệu : Báo hiệu đèn quẹt thẻ, cảnh báo bằng các tín hiệu đèn xanh, đỏ tương ứng với các tình huống cảnh báo
tích hợp đèn báo hiệu
Tích hợp đèn báo hiệu
  • Tích hợp bảng điện tử:
    • Bảng điện tử hiển thị thông tin tình trạng bãi xe (đầy/trống/số chỗ còn…),
    • Bảng điện tử hiển thị thông tin thẻ thuê bao (sắp hết hạn, hết hạn…)
    • Bảng điện tử hiển thị số tiền phí gửi xe đối với xe khách vãng lai lúc ra khỏi bãi gửi

♥ 2.3.4.8: Các giải pháp đồng bộ dữ liệu, xử lý sự cố

  • Cung cấp nhiều tính năng cho phép xử lý các loại sự cố khác nhau (mất điện, mất mạng, trục trặc thiết bị…), đảm bảo luồng xe lưu thông vào/ra, an toàn dữ liệu xe gửi
  • Cho xe ra thông qua danh sách xe đang gửi in ra (áp dụng khi hệ thống mất điện trong thời gian dài)
  • Quẹt thẻ cho xe ra khi mất kết nối đến server (áp dụng khi trục trặc đường truyền mạng LAN, hệ thống sử dụng Server trung tâm không đặt tại luồng).
  • An toàn dữ liệu: hệ thống cơ sở dữ liệu được backup và đồng bộ một cách tự động làm tăng tính an toàn cho hệ thống trong bất kỳ trường hợp nào.
  • Cung cấp tính năng đồng bộ lại mọi dữ liệu xe ra trong khoảng thời gian hệ thống gặp sự cố.

♥ 2.3.4.9: Các đặc điểm tính năng khác

  • Hệ thống cho phép lưu thông luồng xe vào/ra một cách nhanh chóng, thời gian dừng cho mỗi xe vào/ra được tính bằng thời gian diễn ra 1 thao tác quẹt thẻ (khoảng 1 giây), tổng thời gian lưu thông trung bình của một lượt xe chỉ từ 1-2 giây. Công suất lưu lượng gửi xe đạt đến 6.000 – 2.500 lượt xe/luồng/giờ. Do đó, hệ thống giải quyết được vấn đề ùn tắc thường hay xảy ra ở các bãi gửi xe thông thường.
  • Việc kiểm soát an ninh xe vào/ra hoàn toàn tự động, dễ dàng, tiện lợi và tin cậy thông qua kết quả phần mềm xử lý cùng việc hiển thị hình ảnh tức thời thông qua giao diện.
  • Sự tiện lợi cho cả người vận hành cũng như người gửi xe:
    • Đối với mỗi lượt xe khách vào người vận hành chỉ cần thực hiện duy nhất 1 thao tác quẹt thẻ, khi xe khách ra có thể cần thêm thao tác quan sát hình ảnh khi có cảnh báo (không quá 5% lưu lượng). Đối với phương tiện của nhân viên đã được cấp phát thẻ cố định tự quẹt thẻ gửi xe thì người vận hành gần như không phải làm gì!
    • Người gửi xe rất thoải mái khi đưa xe vào/ra bãi gửi, không còn tình cảnh chờ đợi, chen lấn như ở các bãi gửi xe thông thường.
  • Khả năng lưu trữ dữ liệu: Với một bãi xe có lưu lượng vào ra đến 4.000 lượt/1 ngày, sử dụng ổ cứng 160GB có thể lưu được dữ liệu hình ảnh đến 5 năm sử dụng.
  • Tính linh hoạt: Mỗi luồng hoạt động có thể được thiết lập mềm một cách linh hoạt thành luồng vào hoặc luồng ra. Điều này rất phù hợp cho rất nhiều đơn vị sử dụng trong việc bố trí luồng vào/ra chẳng hạn, đầu giờ sáng sẽ thiết lập nhiều luồng vào hơn trong khi cuối buổi chiều sẽ thiết lập nhiều luồng ra hơn.

Các tính năng mở rộng:

  • Chấm công, quản lý giờ làm: Đối với nhân viên sử dụng thẻ gửi xe chính là thẻ chấm công, thì thời điểm gửi xe cũng chính là thời điểm nhân sự đến cơ quan, tức là có thể giải quyết luôn bài toán chấm công ngay từ cơ sở dữ liệu xe gửi!
  • Phục vụ công tác điều tra tội phạm trộm cắp xe: Các cơ quan an ninh có thể tận dụng hệ thống Mắt Thần 6.0 để điều tra tội phạm trộm cắp xe, chẳng hạn, khi có nghi ngờ một bãi xe có chứa xe trộm cắp và bãi xe đó được trang bị Mắt Thần 6.0, chỉ cần gõ biển số xe mất trộm để tìm kiếm là có thể biết được thông tin về xe mất trộm (trong đó có cả hình ảnh mặt kẻ gian đó).
 
2.3.5: Khả năng xử lý tình huống của Mắt Thần 8.0

Mắt Thần 8.0 cho phép giải quyết được một cách nhanh chóng hầu hết các tình huống thường gặp trong vấn đề gửi xe:

  • Tìm kiếm thông tin về xe gửi: có thể tìm kiếm theo các tiêu chí số thẻ, biển số xe, khoảng thời gian…, kết quả tìm kiếm bao gồm cả hình ảnh hiển thị về mặt chủ xe, hình ảnh thân xe, hình ảnh biển số xe.
  • Mất thẻ  không mất xe!!: Với hệ thống Mắt Thần 6.0, cả khi chủ xe mất thẻ cũng khó dẫn đến mất xe vì không có thông tin biển số xe ở trên thẻ. Người mất thẻ gửi xe chỉ cần khai báo với bảo vệ thông tin về biển số xe hoặc số thẻ là có thể được giải quyết một cách nhanh chóng và chính xác.
  • Mọi hành vi đưa xe ra khỏi bãi gửi đều được ghi lại hình ảnh (mặt chủ xe và biển số xe) nên mức độ an toàn của xe gửi rất cao.
  • Chủ xe không tìm thấy xe: thông qua các thao tác tìm kiếm (theo số thẻ hoặc biển số xe) có thể biết được ngay xe có còn trong bãi gửi hay không, nếu xe không còn trong bãi gửi thì thông qua Hộp đen có thể biết được người nào đưa xe đó ra khỏi bãi gửi.
  • Chủ xe để thẻ trong cốp xe bị kẻ gian cố tình lấy trộm (ví dụ, cạy cốp, lợi dụng chủ xe quên khóa..): Khi xe ra quẹt thẻ thì hình ảnh mặt chủ xe đầu vào hiện lên, bảo vệ có thể chặn lại để hỏi thông tin. Trong mọi trường hợp, mặt kẻ gian vẫn có trong Hộp đen.
  • Khi xe vào, nhân viên bảo vệ do sơ suất quẹt thẻ, trong khi máy tính chưa nhận thẻ mà vẫn giao cho khách gửi xe dẫn đến khi xe ra không có thông tin đầu vào: tìm kiếm biển số xe từ phim video Hộp đen sẽ tìm ra được thông tin hình ảnh biển số xe và mặt chủ xe lúc vào gửi làm cơ sở chính xác để giải quyết cho xe ra.
  • Làm giả thẻ/vé: Thẻ cảm ứng (thẻ từ) rất khó làm giả; có làm được thẻ giả thì mã số thẻ ID bên trong không biết, và không thể dùng thẻ đó lấy được xe nào.
  • Làm giả biển số để đánh tráo xe: Khi xe có biển số giả vào gửi mà biển số giả đó trùng với 1 biển số xe đang gửi trong bãi thì ngay lập tức sẽ có cảnh báo, nhân viên bảo vệ có quyền không cho xe đó vào gửi, phòng ngừa tình huống đánh tráo xe ngay từ đầu vào.
  • Đánh tráo biển số xe ngay trong bãi xe để lấy xe “xịn”: Khi xe ra quẹt thẻ thì hình ảnh mặt chủ xe, hình dáng, màu sắc xe… đều hiển thị đối chiếu lúc vào/ra, bảo vệ dễ dàng phát hiện và chặn bắt kẻ gian, không cho kẻ gian đưa xe đánh tráo ra khỏi bãi.
  • Thông báo số chỗ trống: Khi bãi xe đầy, nhân viên bảo vệ có thể biết được ngay tình trạng bãi xe từ màn hình của máy tính, để quyết định cho xe vào gửi tiếp hay không.
  • Khóa thẻ/ mở khóa: Chức năng khóa thẻ cho phép hủy tính hợp lệ của thẻ đó, áp dụng cho các tình huống như thẻ bị mất, thẻ nhân viên hết hạn sử dụng… Sử dụng chức năng mở khóa cho thẻ bị khóa khi cần hợp lệ hóa thẻ đã khóa.
  • Chống gian lận thu phí gửi xe: Mọi lượt gửi xe sử dụng thẻ quẹt đều được báo cáo thống kê tính phí gửi xe theo qui định của đơn vị sử dụng. Ngay cả đối với lượt thu phí mà bảo vệ không sử dụng thẻ quẹt để gian lận thu phí thì cũng được ghi lại trong Hộp đen và kiểm soát được. Tùy chọn các tính năng hiển thị số tiền phí gửi xe ra bảng điện tử hoặc in biên lai thu phí gửi xe, chống hình thức gian lận thu phí gửi xe quá mức qui định.

 

III TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

3.1. Yêu cầu thiết bị

STT

Tên thiết bị

Chủng loại, cấu hình tối thiểu

SL(1)

SL(2)

A

Yêu cầu thiết bị cho mỗi luồng

1

Camera chụp biển số

Camera 1/3″  IP, độ phân giải cao 2 Megapixcel, độ nhậy sáng thấp 0.1lux; Ống kính tiêu cự 6-36mm AutoIris

01

02

2

Camera chụp mặt người

Camera IP màu CCD, độ phân giải 2 Megapixcel,; Ống kính tiêu cự 5-12mm

01

02

3

Phụ kiện camera (Chân đế, vỏ chụp)

 

02

04

4

Đầu đọc thẻ proximity/mifare, tầm gần/tầm xa

Chuẩn IP, RS232

01

01

5

Thẻ proximity/mifare, tầm gần/tầm xa

Theo nhu cầu (phụ thuộc dung lượng bãi xe)

6

Máy tính

Cấu hình tối thiểu: Bộ xử lý Core I5-2.5GHz  / 2GB DDR2  /  HDD 1TB SATA; Màn hình LCD 19″-wide ful HD

01

01

7

Card xử lý tín hiệu camera

120 hình/giây, 4 cổng

01

01

8

Barrier (tùy chọn)

Tay cần 3-6m, tốc độ 1-6s

01

9

Máy nhả thẻ tự động (tùy chọn – áp dụng cho luồng vào)

Sức chứa 120 thẻ / thẻ dày 0.76mm; giao tiếp RS232C / USB

01

10

Bảng điện tử, đèn quẹt thẻ (tùy chọn)

 

01

B

Yêu cầu thiết bị cho hệ thống (ngoài yêu cầu cho các luồng)

11

Lưu điện (UPS)

Theo nhu cầu

01

01

12

Máy in laser A4

 

01

01

13

Switching Poe cấp nguồn tốc độ cao

Switching 10/100/1000 – 16 Port

01

01

14

Hàng rào inox

 

01

01

15

Tủ, bàn/cabin để thiết bị

 

16

Vật tư phụ

 

17

Thi công lắp đặt, tích hợp

 

Ghi chú:

– SL(1) là tùy chọn luồng cố định: luồng chỉ vào hoặc chỉ ra (cố định 1 chức năng).

– SL(2) là tùy chọn luồng linh hoạt: có thể thay đổi làm luồng vào hoặc luồng ra.

– Việc chuẩn bị thiết bị linh hoạt tùy chọn theo một trong các hình thức:

  • Khách hàng tự trang bị toàn bộ phần thiết bị hoặc một phần trong số các thiết bị phần cứng đã nêu.
  • MT chịu trách nhiệm trang bị toàn bộ thiết bị cho khách hàng (MT đảm nhiệm bảo hành toàn bộ phần cứng hệ thống).
  • MT giới thiệu nhà cung cấp thiết bị uy tín cho khách hàng tham khảo và lựa chọn.

Lưu ý: Giá thành thiết bị  dựa theo giá thị trường.

3.2. Thời gian triển khai

Thời gian triển khai: 10 ngày, không kể thời gian chuẩn bị thiết bị.

STT

Nội dung

Thời gian (ngày)

1

Khảo sát thực tế

1

         

2

Tiếp nhận các yêu cầu về form mẫu / bảng biểu

2

         

3

Customize phần mềm theo các yêu cầu cụ thể của khách hàng

 

2

       

4

Lắp đặt thiết bị

   

2

     

5

Cài đặt phần mềm

     

1

   

6

Chạy thử, hiệu chỉnh

       

1

 

7

Đào tạo, chuyển giao

         

2

3.3. Bảo hành

– Bảo hành phần mềm: 12 tháng

– Bảo hành phần cứng: theo tiêu chuẩn bảo hành của nhà sản xuất.

– Trong thời gian bảo hành, cập nhật miễn phí phiên bản phần mềm mới nhất.

– Không thuộc nghĩa vụ bảo hành phần cứng khi gặp sự cố cháy nổ, chập điện, thiên tai.

– Thời hạn khắc phục sự cố (kể từ khi bên bán nhận được thông báo):

   + Sau khi nhận được thông báo, bên bán sẽ liên hệ ngay và kết hợp cùng với bên mua để tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách xử lý.

   + Nếu sự cố thuộc về lỗi phần mềm ứng dụng hoặc lỗi thiết bị do bên bán cung cấp, chậm nhất 48 giờ bên bán có trách nhiệm đưa ra phương án khắc phục.

   + Thời gian khắc phục không quá 2 ngày.

3.4. Hỗ trợ kỹ thuật

– Hệ thống hoạt động ổn định, tin cậy; có giải pháp sao lưu, dự phòng.

– Hỗ trợ kỹ thuật qua điện thoại, e-mail, internet 24/7.

– Đào tạo, hướng dẫn sử dụng cho tất cả nhân viên bảo vệ.

– Chuyển giao quản lý cho nhân viên kỹ thuật để có thể xử lý các tình huống kỹ thuật thông thường.

– Hỗ trợ kỹ thuật liên tục, đảm bảo đáp ứng, khắc phục sự cố nhanh nhất. Có cán bộ kỹ thuật kiểm tra, khắc phục sự cố tại địa điểm triển khai trong vòng 02 giờ.

– Định kỳ kiểm tra, bảo trì hệ thống.

3.5 Chính sách hỗ trợ sau bán hàng

Nhà sản xuất cung cấp dịch vụ bảo trì vô thời hạn đối với bộ sản phẩm Mắt Thần 6.0.

  1. ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ

Tại Hà Nội:

Công ty Cổ phần Mắt Thần.

Địa chỉ: 12, Linh Quang, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: (04)66746772, 0936 236 338, 0936 456 338, 0903 014 567

Tại Thành phố Hồ Chí Minh:

Công ty Mắt Thần Sài Gòn

Địa chỉ: SỐ 2 ĐƯỜNG 11A, KHU PHỐ 4, PHƯỜNG AN KHÁNH, TP. THỦ ĐỨC, TP HCM

Điện thoại: 0973.353.979 or 0908.379.359

Email:            matthansaigon@gmail.com

Website:        www.matthansaigon.com.vn, www.quanlybaixe.com.vn

PHỤ LỤC 1

Bảng so sánh các tính năng xử lý vượt trội của Mắt Thần 6.0 so với các giải pháp thủ công

 Tình huống – chức năng

MẮT THẦN 6.0

 

Ghi vé giấy

 

Đánh phấn

(theo số thẻ)

Dùng thẻ giấy

(ghi sẵn biển số xe)

Chủ xe đánh rơi mất thẻ/vé gửi xe

 

  Chỉ cần báo BSX. Nhân viên bảo vệ tìm kiếm thông tin xe vào, nhận dạng hình ảnh mặt chủ xe xác nhận được đúng là chủ xe mất thẻ hay không và có thể giải quyết một cách nhanh chóng.

 Chủ xe phải xuất trình đủ loại giấy tờ để minh chứng tính chủ quyền của xe gửi mất vé. Việc giải quyết rất mất thời gian.

 Chủ xe phải xuất trình đủ loại giấy tờ để minh chứng tính chủ quyền của xe gửi mất vé. Việc giải quyết rất mất thời gian.

 Chủ xe phải xuất trình đủ loại giấy tờ để minh chứng chủ sở hữu xe. Rắc rối khi đi xe khác xe đăng ký.

 Chức năng “Hộp đen”

 Ghi lại toàn bộ hoạt động của xe vào/ra, giải quyết cả các tình huống bảo vệ lơ là, thông đồng kẻ gian cho xe ra khỏi bãi gửi.

Không có

Không có

Không có

 Chủ xe không tìm thấy xe

 Bảo vệ chỉ cần tìm kiếm thông tin xe ra để biết xe có còn trong bãi không. Trong trường hợp xe đã ra, có thể tìm kiếm trong Hộp đen để biết người đưa xe ra khỏi bãi gửi.

 Phải tìm thật kỹ hoặc chờ vơi bớt xe trong bãi để kiểm tra xe còn trong bãi không. Rất mất thời gian chờ bảo vệ xử lý.

 Phải tìm thật kỹ hoặc chờ vơi bớt xe trong bãi để kiểm tra xe còn trong bãi không. Rất mất thời gian chờ bảo vệ xử lý.

 Phải tìm thật kỹ hoặc chờ vơi bớt xe trong bãi để kiểm tra xe còn trong bãi không. Rất mất thời gian chờ bảo vệ xử lý.

 Kẻ gian nhặt được thẻ/vé xe

  Không biết lấy xe nào vì không có thông tin biển số xe trên vé.

  Vì có thông tin biển số xe trên vé nên kẻ gian dễ dàng lấy được xe. Khi đó, không truy tìm được kẻ gian lấy trộm xe.

 Vì có thông tin biển số xe trên vé nên kẻ gian dễ dàng lấy được xe. Khi đó, không truy tìm được kẻ gian lấy trộm xe. 

  Kẻ gian nhặt được thẻ trong trường hợp là đồng nghiệp chủ xe hoàn toàn có thể lấy trộm xe đồng nghiệp.

 Kẻ gian cố tình lấy trộm thẻ/vé xe (ví dụ, cạy cốp, lợi dụng chủ xe quên khóa..)

  Khi xe ra quẹt thẻ thì hình ảnh mặt chủ xe đầu vào hiện lên, bảo vệ có thể chặn lại để hỏi thông tin. Trong mọi trường hợp, mặt kẻ gian vẫn có trong Hộp đen.

  Kẻ gian dễ dàng lấy được xe. Xe mất trộm không truy cứu được.

  Kẻ gian dễ dàng lấy được xe. Xe mất trộm không truy cứu được.

  Kẻ gian vẫn có thể lấy trộm được xe khi có thẻ để qua mặt được bảo vệ (bảo vệ không quen được hết mặt nhân viên).

 Kiểm soát xe ra hợp lệ

 95% trường hợp được  máy tính kiểm soát, thao tác của bảo vệ đơn giản, hiệu quả

– Hoàn toàn thủ công

– Hoàn toàn thủ công

– Hoàn toàn thủ công

 Làm giả thẻ/vé

 Thẻ cảm ứng (thẻ từ) rất khó làm giả; có làm được thẻ giả thì mã số thẻ ID bên trong không biết, và không thể dùng thẻ đó lấy được xe nào.

  Kẻ gian có thể nghiên cứu trước mẫu vé,  làm được vé giả và lấy trộm được xe.

 Kẻ gian có thể nghiên cứu trước mẫu vé,  làm được vé giả và lấy trộm được xe.

 Kẻ gian (là đồng nghiệp chủ xe) có thể nghiên cứu trước mẫu vé,  làm được vé giả và lấy trộm được xe.

 Các tình huống mất xe do cách trông xe tạo nên

 – Chưa gặp

 – Tình huống chủ xe quay lại lấy vé sau khi cất xe, kẻ gian trà trộn lợi dụng lúc xe vào đông đọc lấy 1 biển số xe vào trước đó, sau đó quay lại ngang nhiên lấy xe ra.

 – Kẻ gian trộm thẻ từ giỏ của bảo vệ, vào bãi gửi sửa số trên xe cho khớp với số thẻ trộm được và ngang nhiên mang xe ra. Hoặc theo cách dắt xe dởm vào rồi dắt xe xịn ra.

 – Kẻ gian là người dùng thẻ cố định có thể lợi dụng đi xe “dởm” vào rồi dắt xe “xịn” của đồng nghiệp ra nếu bảo vệ chỉ quản lý theo kiểu “quen mặt”.

 Đánh giá mức độ an ninh

 

Rất cao

 

Trung bình

 

Rất thấp

 

Trung bình

 

 

PHỤ LỤC 2

Bảng so sánh tính năng xử lý an ninh xe gửi của một số giải pháp quản lý bãi xe

Tình huống – chức năng

MẮT THẦN 6.0

 

Giải pháp dùng vé mã vạch trên giấy in nhiệt, nhập biển số bằng tay

Giải pháp dùng thẻ RFID nhưng chỉ chụp ảnh mà không nhận dạng biển số

Kiểm soát xe ra hợp lệ

 95% trường hợp được  máy tính kiểm soát một cách chính xác, thao tác của bảo vệ đơn giản, hiệu quả.

 Hoàn toàn thủ công: Bảo vệ vừa phải thao tác dí đầu đọc barcode, vừa quan sát biển số trên màn hình và biển số thực tế, vừa thu tiền. Thao tác bảo vệ vất vả, căng thẳng, dễ xảy ra sơ sẩy.

 Cũng gần như thủ công: bảo vệ phải tập trung cao độ nhìn vào màn hình để đối chiếu hình ảnh biển số xe ra với xe lúc vào. Hoạt động liên tục như vậy sẽ rất vất vả, ảnh hưởng thị giác, dễ gây sai sót.

Chủ xe đánh rơi mất thẻ/vé gửi xe

 

 – Chỉ cần báo biển số xe. Nhân viên bảo vệ tìm kiếm thông tin xe vào, nhận dạng hình ảnh mặt chủ xe xác nhận được đúng là chủ xe mất thẻ hay không và có thể giải quyết một cách nhanh chóng.

 

– Không có thông tin biển số trên vé, không có thông tin hình ảnh mặt người vào gửi, cách giải quyết trở về dùng như cách thủ công. Người nhặt được vé mã vạch có thể không biết lấy xe nào, nhưng sẽ lấy được nếu kẻ gian lấy được vé chủ xe ngay khi chủ xe vừa dắt xe vào bãi gửi. Mất vé mà dẫn đến mất xe thì không thể tìm được ai đã lấy xe.

– Chủ xe không được bảo vệ giải quyết ngay nếu như khách gửi không nhớ mã số thẻ (mà thường là như vậy). Khách có đọc biển số xe bảo vệ cũng không lần tìm ra thông tin đầu vào của xe đó vì bản chất dữ liệu hệ thống không có trường biển số xe cho phép gõ vào tìm kiếm. Mất thẻ dẫn đến mất xe thì không thể tìm được ai lấy xe (không có hình ảnh chụp mặt chủ xe lúc ra).

Chức năng “Hộp đen”

 Ghi lại toàn bộ hoạt động của xe vào/ra, giải quyết được cả các tình huống bảo vệ lơ là, thông đồng kẻ gian cho xe ra khỏi bãi gửi

 

Không có

Không có

 Chủ xe không tìm thấy xe

 Bảo vệ chỉ cần tìm kiếm thông tin xe ra để biết xe có còn trong bãi không. Trong trường hợp xe đã ra, tìm kiếm trong Hộp đen để biết người đưa xe ra khỏi bãi gửi.

 Bảo vệ có thể tìm kiếm để biết xe có còn trong bãi không. Trong trường hợp xe đã ra, thì không thể biết được ai là người đưa xe ra khỏi bãi gửi.

 Phải tìm thật kỹ hoặc chờ vơi bớt xe trong bãi để kiểm tra xe còn trong bãi không. Rất mất thời gian chờ bảo vệ xử lý.

 Kẻ gian nhặt được thẻ/vé xe

 Không biết lấy xe nào vì không có thông tin biển số xe trên vé.

 Không biết lấy xe nào vì không có thông tin biển số xe trên vé.

 Không biết lấy xe nào vì không có thông tin biển số xe trên vé.

 Kẻ gian cố tình lấy trộm thẻ/vé xe (ví dụ, cạy cốp, lợi dụng chủ xe quên khóa..)

 Khi xe ra quẹt thẻ thì hình ảnh mặt chủ xe đầu vào hiện lên, bảo vệ có thể giữ lại để hỏi thông tin. Trong mọi trường hợp, mặt kẻ gian vẫn có trong Hộp đen.

 Kẻ gian dễ dàng lấy được xe. Xe mất trộm không truy cứu được (không thu được hình ảnh chụp mặt kẻ trộm xe).

 Kẻ gian dễ dàng lấy được xe. Xe mất trộm không truy cứu được (không thu được hình ảnh chụp mặt kẻ trộm xe).

Làm giả thẻ/vé

 Thẻ cảm ứng (thẻ từ) rất khó làm giả; có làm được thẻ giả thì mã số thẻ ID bên trong không biết, mà không thể dùng thẻ đó lấy được xe nào.

 Vẫn có thể mất xe: Vé mã vạch rất dễ làm giả. Kẻ gian có thể thông đồng chủ xe, làm vé mã vạch giả rồi vào lấy xe, sau đó chủ xe đưa vé thật vào đòi xe và đòi bồi thường.

 Thẻ cảm ứng (thẻ từ) rất khó làm giả; có làm được thẻ giả thì mã số thẻ ID bên trong không biết, mà không thể dùng thẻ đó lấy được xe nào.

Độ an toàn của thẻ/vé

 – Rất an ninh, bảo mật

 – Vé giấy mã vạch gặp trời mưa dễ bị nhoè mã vạch, khó kiểm soát được xe ra.  

   – Rất an ninh, bảo mật

Mất điện

  Có giải pháp dự phòng để xe ra khỏi bãi như bình thường

 Xe không ra được vì trên vé mã vạch không có thông tin biển số.

  Xe không ra được vì trên thẻ gửi xe không có thông tin biển số.

Đánh giá chung mức độ an ninh

 

Rất cao

 

Trung bình

Trung bình khá

(với điều kiện bảo vệ phải làm việc tập trung cao độ, căng thẳng)

 

 

PHỤ LỤC 3

Bảng tổng hợp tính năng của Mắt Thần 6.0

STT

Tính năng – Vấn đề – Tình huống

Khả năng xử lý

1

Tính năng nhận dạng biển số xe

Khả năng nhận dạng chính xác trên 95% đối với xe máy; trên 96% đối với ô tô.

2

Tính khoa học đã được thẩm định

Giải Nhì “Trí tuệ Việt Nam 2006” cho phiên bản Mắt Thần 1.0, giải Ba “Nhân Tài Đất Việt 2009” cho phiên bản Mắt Thần 6.0.

3

Tính thực tiễn

Đã có hệ thống chạy ổn định tại nhiều nơi trên toàn quốc: Các tòa nhà của tập đoàn VinCom (VinCom City Tower, VinCom Park Place, VinCom Center, Vinpearl Land, Vinmec…);  Các tòa nhà của tập đoàn Bitexco (The Manor, The Garden…); Tòa nhà TTTM Becamex Bình Dương; Tòa nhà Hà Nội Tower (Hai Bà Trưng); Tòa nhà BIDV Trần Quang Khải Hà Nội; Tòa nhà Pacific Lý Thường Kiệt Hà Nội; Tòa nhà Capital Trần Hưng Đạo Hà Nội; Khách sạn Melia Hà Nội; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc; Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương TP.HCM; Bệnh viện Quân dân Miền Đông TP.HCM; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang; Bệnh Hệ thống các siêu thị BigC (Thăng Long, Sài Đồng, Vĩnh Phúc, Nam Định, Thanh Hóa…); Siêu thị MaxiMark Nha Trang; Sân bay Cam Ranh; Tổng cục Hải quan; Học viện Kỹ thuật Quân sự; Trạm thu phí Bàn thạch Phú Yên; Trạm thu phí Phù Đổng Hà Nội; Trạm thu phí Bãi Cháy, Quảng Ninh; Tân Cảng Sài Gòn; Tân Cảng Cát Lái; Bến Xe Nước Ngầm Hà Nội; Đảo Kim Cương TP.HCM; Nhà hàng Quán Ngon TP.HCM, CLB TDTD Nguyễn Du TP.HCM…

4

Khả năng tìm kiếm theo biển số xe (gõ biển số xe vào từ bàn phím)

– Thời gian tìm kiếm gần như tức thì

– Cho phép giải quyết nhiều vấn đề quan trọng về an ninh xe gửi

5

Số lượng nhân viên bảo vệ thao tác hệ thống

– 01 người/02 luồng (chỉ cần giám sát hệ thống, ít thao tác)

6

Tính năng “rửa xe”

– Các biển số bị bùn, bụi bẩn, ngược sáng… đều được “rửa sạch” một cách tinh tươm, nâng cao chất lượng hình ảnh, dễ dàng quan sát, tăng cường tính an ninh.

7

Hoạt động của bảo vệ lúc xe vào/ra

– Chủ yếu là thao tác quẹt thẻ, chỉ xử lý khi có cảnh báo xe ra không hợp lệ

8

Tự động báo động khi xe ra không hợp lệ, biển số xe ra không khớp với biển số xe vào, biển số xe vào/ra không khớp với biển số đăng ký…

– Tự động kiểm tra đối chiếu xe vào/ra khi xe ra. Báo động và bảo vệ xử lý ngay – phát hiện được ngay lập tức các tình huống trộm xe, dắt nhầm xe…

9

Chức năng “Hộp đen”

– Chức năng Hộp đen cho phép ghi lại toàn bộ hoạt động của xe vào và xe ra, nhận dạng biển số xe chụp được trong hộp đen, giải quyết được cả các tình huống bảo vệ lơ là, thông đồng kẻ gian, làm thẻ giả để biển thủ tiền gửi xe…

10

Thời gian xử lý

 

– Vào: 1-2s/xe

– Ra: 1-2s/xe

11

Tính an ninh

 

– Đầy đủ các tính năng an ninh cần thiết

– Đảm bảo an ninh 100%

12

Tính hiệu quả

 

– Giảm áp lực cho người bảo vệ, người và phương tiện vào ra thoải mái, đơn giản hoá tối đa công việc của bảo vệ.

13

Tính sẵn sàng

 

– Sản phẩm đóng gói, thời gian triển khai nhanh chóng. Đội ngũ chuyên gia chất lượng đủ khả năng giải quyết các vấn đề khách hàng đề ra.

14

Tính ổn định

– Mắt Thần 6.0 được phát triển bởi các chuyên gia với nền tảng khoa học công nghệ vững chắc, có kinh nghiệm và thế mạnh trong việc triển khai các hệ thống liên quan đến an ninh bảo mật, là một đơn vị uy tín, có thương hiệu, có độ tin cậy, bền vững và trường tồn theo thời gian, cung cấp các chế độ bảo hành, bảo trì vô thời hạn về sau.